Cao Tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Bước Tiến Mới Trong Liên Kết Vùng

Cùng Kiến Thịnh Land tìm hiểu tổng quan về cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột mới nhất trong nội dung hôm nay. Sau quá trình xây dựng đầy trắc trở cùng với sự hỗ trợ hết mình đến từ trung ương, các bộ. Tuyến đường cao tốc đã đi vào thời gian gấp rút hoàn thiện để đưa vào phục vụ bà con cả nước.

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sở hữu tổng chiều dài lên đến 117,5 km với mức đầu tư lên đến 22.000 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế chỉnh chu cho phép tốc độ di chuyển tối đa: 80 – 90 km/h và mức tối thiểu: 60 km/h.

Đây là một trong những dự án đường bộ được phát triển với quy mô vô cùng lớn, thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế cả nước. Sau khi hoàn thành đây sẽ là tuyến đường chính kết nối giữa kinh tế giữa các tỉnh Tây Nguyên và vùng Nam Trung Bộ. Đồng thời tạo sự hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực và cả nước. Nhờ đó, tuyến đường sẽ phá vỡ “thế trận” ùn tắc, kẹt đường, giảm tải áp lực cho tuyến quốc lộ 26 cùng nhiều tuyến đường trên địa bàn. Ngoài ra, cao tốc còn đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh của khu vực.

Hướng tuyến dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được phân chia thành 3 giai đoạn đi qua 5 huyện và 8 xã trên địa bàn. Từng thành phần sẽ có đơn vị khác nhau đảm nhiệm 

  • Dự án Thành phần 1: Do tỉnh Khánh Hòa làm Chủ đầu tư với tổng chiều dài 34 km.
  • Dự án Thành phần 2: Do Ban QLDA Giao thông 6 thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư, có tổng chiều dài  35,5 km (km 34 + 00 – km 69 + 500).
  • Dự án Thành phần 3: Do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 48.0 km (km69 + 500 – km117 + 500).

Tuyến đường thành phần 1 có chiều dài 31,5km đi xuyên qua xã Ninh Hòa có điểm đầu từ nút giao giao giữa QL26B và QL1A kéo dài đến điểm Km32+000 tại xã Ninh Tây đây là điểm đầu của tuyến đường thành phần 2. 

Tuyến đường thành phần 2 sẽ bắt đầu từ điểm giao nhau của giai đoạn 1 từ Km32+000 đến điểm giao nhau của dự án thành phần 3 tại Huyện Ea Kar, Đắk Lắk. Tuyến đường này có chiều dài lên đến 36,987 km và có số tiền đầu tư lên đến 10.436 tỷ đồng. Cung đường sẽ đi qua các địa phận của thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk. 

Tuyến đường thành phần 3 có chiều dài lên đến 48km đi qua 3 huyện với 11 xã thuộc tỉnh Đắk Lắk gồm: Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin. Điểm đầu tại khoảng Km69+500 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, điểm cuối tại khoảng Km117+500 thuộc địa bàn huyện Krông Pắc. Tuyến đường này được phát triển thành 4 làn đường lớn, có tốc độ di chuyển 00 km/h, bề rộng nền đường 24,75m. Nhờ đó dễ dàng kết nối với các trục đường quan trọng trong tỉnh và tạo điều kiện phát triển cho các tỉnh Tây Nguyên và Duyên Hải Nam Trung Bộ.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đẩy mạnh tiến độ hướng đến mục tiêu hoàn thành trong năm 2025

Tính đến thời điểm hiện tại, cả khu vực tỉnh chỉ mới hoàn thiện 19km đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, số diện tích còn lại vẫn đang trong quá trình triển khai  và nghiên cứu phát triển. Với tiến độ này Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có lời thúc đẩy đã đặt mục tiêu hoàn thành 68km chiều dài cao tốc và đưa vào hoạt động trong năm 2025. 

Để làm được điều này cần phải nắm chắc chìa khóa chính lấy phát triển hạ tầng làm động lực thúc đẩy sự liên kết giao thông đường bộ. Sau đó tiến hành thực hiện mục tiêu trong năm 2025 bao gồm hoàn thiện 20km tuyến đầu dự án thành phần 1 và toàn bộ dự án thành phần 3. 

Sau khi tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột hoàn thiện chắc chắn sẽ góp phần rất lớn trong công cuộc phát triển nền kinh tế, thu hút đầu tư. Bên cạnh đó cũng một phần giải quyết vấn đề giao thông, liên kết vùng tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch, giao thương hàng hóa và hỗ trợ cho việc xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột.